Thống kê


Đang xem 89
Toàn hệ thống: 1914
Trong vòng 1 giờ qua

Tư vấn trực tuyến

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

              -----------                                            Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số 1159/ SĐH  - SĐH                                                          ------------

TY:Về luận án tiến sĩ                                                      Hà nội ngày 22/2/2005

 

                        Kinh gửi: Các cơ sở đào tạo nghiên cứu sinh

Thời gian qua các luận án tiến sĩ trước khi bảo vệ đã được đưa tin ngắn gọn về những kết luận mới của luận án trên trang web của Vụ Đại Học và Sau Đại Học - Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc làm này đã được dư luận rất hoan nghênh. Thông tin về các luận án tiến sĩ chuẩn bị bảo vệ được công khai trên mạng, giúp các nhà khoa học và nghiên cứu sinh trong quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài của mình có được thông tin cập nhật về kết quả ngiên cứu của chuyên ngành, góp phần nâng cao chất lượng công trình khoa học và tìm nguồn tư liệu để khai thác ứng dụng kết quả nghiên  cứu vào thực tiễn.

            Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, việc viết trang thông tin về luận án chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều nghiên cứu sinh phải viết đi viết lại nhiều lần. Để giúp nghiên cứu sinh viết trang thông tin về luận án tốt hơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý một số điểm như sau:

-         Phần mở đầu và phần cuối trang thông tin bao gồm (xem mẫu trong phụ lục kèm theo công văn này): tên đề tài luận án; mã số-chuyên ngành; họ và tên nghiên cứu sinh; chức danh khoa học, học vị, họ và tên người hướng dẫn; tên cơ sở đào tạo, chữ ký của người hướng dẫn và nghiên cứu sinh.

-         Phần nội dung của trang thông tin là những kết quả mới của luận án. Kết luận mới được tóm tắt, chắt lọc từ kết quả của luận án, thực sự là những kết quả mới mà nghiên cứu sinh đã đạt được và được nêu trong kết quả của luận án, đó là:

+ Những ý kiến nhận định, quan điểm, kết quả cụ thể của riêng tác giả rút ra được sau khi hoàn thành đề tài luận án, trên cơ sở các số liệu nghiên cứu, những lập luận, những giả thiết khoa học của đề tài đã được chứng minh.

+ Những ý kiến nhận định, quan điểm, kết quả cụ thể này phải là mới, chưa được những người nghiên cứu trước nêu ra. không nêu lại những ý kiến nhận định, quan điểm, kết quả có tính chất giáo khoa, kinh điển hoặc đã biết, lặp lại của người khác.

+Những kết luận mới này cần nêu rất cụ thể, ngắn gọn , lượng hóa được và cần được diễn đạt một các khách quan, khoa học có thể chuyên sâu. Không dùng những cụm từ mang tính chất đánh giá như “lần đầu tiên”, “đầy đủ nhất”, “sâu sắc nhất”, phổ biến nhất”, “rất quan trọng” hoặc những từ quá chung chung có thể đúng cho bất kỳ luận án nào.

+Không mô tả hay nêu lại những công việc mà tác giả đã tiến hành trong quá trình thực hiện đề tài như “đã xây dựng”, đã hoàn thiện”, “đã nêu lên”, “đã làm sáng tỏ”, “đã nghiên cứu một cách có hệ thống” hay “đã tổng kết, hệ thống hóa”.

+Sau các kết luận mới của luận án, tác giả có thể đề cập đến các ứng dụng hoặc các khả năng ứng dụng trong thực tiễn của đề tài hoặc những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu.

 

2. Thông tin về các kết luận mới của luận án được đưa lên trang web của Vụ Đại Học và Sau Đại Học- Bộ Giáo dục và Đào tạo (www.hed.edu.vn---- Luận án Tiến sĩ). Đề nghị các cơ sở đào tạo phổ biến rộng rãi cho  các giảng viên và nghiên cứu sinh sử dụng trang web này để khai thác thông tin trong quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài luận án tiến sĩ, đồng thời đóng góp các ý kiến nhận xét, phản biện gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

3. Thời gian vừa qua các luận án của NCS còn quá nhiều bất cập về tên đề tài, về đối tượng, phạm vi nghiên cứu , về kết quả đạt được, một số luận án bất cập cả về phương pháp luận. Để khắc phục những điểm yếu, nâng cao chất lượng luận án tiến sĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát lại các đề tài luận án đã giao ( tránh dùng những cụm từ như “một số vấn đề”, “một số giải pháp”, “góp phần nghiên cứu”, “bước đầu”, “hoàn thiện”…. không nên có những tên đề tài luận án quá dài), điều chỉnh lại những điểm chưa phù hợp với yêu cầu của một luận án tiến sĩ, chấn chỉnh quy trình giao đề tài cũng như vai rò giám sát của bộ môn, của cơ sở đào tạo trong suốt quá trình thực hiện đề tài luận án, cơ sở đào tạo cần tổ chức xem xét chặt chẽ đề cương nghiên cứu, yêu cầu chỉnh sửa công phu, đảm bảo các đề tài được giao đủ tầm của một luận án tiến sĩ.

 

4. Về hoạt động của Hội đồng chấm luận án cấp nhà nước: đề nghị thủ trưởng các cơ sở đào tạo tăng cường kiểm tra và giám sát hoạt động của các Hội đồng. Nhắc nhở phản biện và các thành viên Hội đồng thực hiện tốt trách nhiệm của mình, thể hiện từ việc viết bản nhận xét luận án đầy đủ, cụ thể và sâu sắc, chỉ ra được những điểm mạnh và điểm yếu của luận án, tránh phản biện chung chung mang tính nhận xét tổng hợp và liệt kê, đến việc tranh luận thẳng thắn và đánh giá đúng chất lượng luận án tại phiên bảo vệ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo để các cơ sở đào tạo nghiên cứu sinh biết và thực hiện.

 

 

T/LBỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Vụ trưởng vụ Đại học và Sau đại học đã ký

                        Trần Thu Hà

 

Số lần xem trang: 3580
Điều chỉnh lần cuối: 28-09-2007

Trang liên kết

 

 

 

 

HTML Hit Counters

Chào bạn !
X

Xin mời bạn đặt câu hỏi !

Họ tên
 
Email /Fb/Điện thoại:

Nội dung:

Số xác nhận : bảy tám sáu không một

Xem trả lời của bạn !

logolink